5G คืออะไร?

Share on facebook
Share on print
Share on email

ครั้งที่แล้วเราได้เห็นสถาปัตยกรรมระบบเครือข่าย 5G กับประโยชน์ต่อองค์กรที่ต้องการใช้ Wi-Fi 5G การทำความเข้าใจ 5G และบทบาทต่อองค์กรช่วยเตรียมการรับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ข้อจำกัดทางกายภาพ ความพร้อมในเชิงพาณิชย์ และความคาดหวังของตลาด

กรอบการทำความเข้าใจกรณีการใช้ 5G

เมื่อปี 2012 International Telecommunications Union (ITU) เริ่มพิจารณาประเด็นกว้าง ๆ 3 ด้านซึ่งเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันต้องปรับปรุง ผลคือข้อเสนอเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องใน Enhanced Mobile Broadband (eMBB) Ultra Reliable Low Latency Communication (URLLC) เช่นระบบอัตโนมัติมาตรฐาน และ Massive Machine Type Communication (mMTC) เช่นบ้านอัจฉริยะ เหล่านี้เป็นมิติที่สำคัญกับการใช้งานจริง

ที่มา: ITU-R M-2083-0, “IMT Vision – Framework and overall objectives of the future development of IMT for 2020 and beyond” (September, 2015)

ผู้ที่ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือจะมีความต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นเสมอ แต่มักผิดหวังกับระบบเครือข่ายเซลลูลาร์ที่ยังด้อยกว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับ Wi-Fi หรือการใช้งานบรอดแบนด์ภายในบ้าน ส่วนการใช้งานภายในองค์กรนั้นมีกรณีการใช้งานใหม่เกิดขึ้น ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่อาศัยความแม่นยำ ไปจนถึงการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือใส่ใจต่อความต้องการเหล่านี้ แต่จะต้องจัดให้มีระดับความน่าเชื่อถือ และขยายขีดความสามารถในการจัดการข้อมูลของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เนื่องด้วยการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ IoT ต่างๆสร้างแนวโน้มความต้องการข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตามความหนาแน่นของอุปกรณ์ต่างๆในพื้นที่ ต้นทุน และพลังงานที่ต้องใช้ที่สูงชนขีดจำกัดของระบบที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งที่มีผู้ใช้บริการอยู่เต็มที่แล้ว

ในที่สุดการวิเคราะห์นี้ได้ถูกจัดรวมเข้ากับข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพและนำไปใช้โดย 3GPP เป็นแผนงานสำหรับ 5G โดยมี eMBB ขับเคลื่อน capacity และ throughput มี URLLC ขับเคลื่อน latency และ reliability และมี mMTC ขับเคลื่อน scalability เหล่านี้เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจ 5G ตราบเท่าที่มันเน้นความจำเป็นที่จะต้องเอาชนะข้อจำกัดของเครือข่ายเซลลูล่าร์เดิมๆ แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างแรงผลักดันความสำคัญในวิสัยทัศน์ 5G แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และความตระหนักถึงประโยชน์ของมันต่อเครือข่ายในองค์กร

กรอบความเข้าใจกลยุทธ์ของผู้ให้บริการ

ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ 3 ประการที่กระตุ้นให้พวกเขาสนใจใน 5G

ประการที่หนึ่งคือ พวกเขาจะต้องหาวิธีเพิ่ม capacity โดยไม่เพิ่มต้นทุน ในขณะที่การบริโภคข้อมูลมือถือเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ผู้บริโภคไม่ต้องการจ่ายมากขึ้นเพื่อใช้บริการ 5G ดังแสดงให้เห็นในการวิจัยล่าสุดอย่างชัดเจน ทำให้ต้องริเริ่มปรับปรุงประสิทธิภาพวางเครือข่าย 5G และ virtualize การทำงานของเครือข่าย 5G หลัก

ประการที่สองคือการรักษาความสามารถในการรับสัญญาณของผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้ใช้งานอยู่ในอาคารเขาสามารถเลือก Wi-Fi ด้วยตนเอง ในขณะที่มันเป็นปัญหากับบริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 4G แนวโน้มของอาคารที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นและลักษณะทางกายภาพของเครือข่าย 5G ที่ทำงานที่ความถี่สูงขึ้น และต้องการอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงรบกวนที่สูงขึ้น จะยิ่งทำให้ปัญหานี้แก้ยากมากขึ้นในอนาคต และหากจัดการไม่ได้ผู้ใช้งานจะลดลง และไม่มีการริเริ่มบริการใหม่ๆ ความท้าทายนี้สร้างแรงผลักดันทั้งการใช้เซลล์ 5G ขนาดเล็กในอาคาร และการใช้ Wi-Fi ผ่าน 5G

ที่สำคัญที่สุดคือความท้าทายประการที่สามคือ โอกาสใหม่ๆในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันที่ได้ประโยชน์จากข้อมูลมากมายที่สร้างคุณค่ามากกว่าความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล ผู้ให้บริการเครือข่าย 5G มีกลยุทธ์ด้วย การเปลี่ยน Wi-Fi ในองค์กร เป็นระบบ managed cellular สร้าง IoT ecosystem ที่ใช้งานกับ 5G เท่านั้น และชวนผู้ให้บริการเคเบิลด้วยเปลี่ยนมาใช้ระบบสัญญาณไร้สาย

ในบทความต่อไปเราจะพิจารณาว่าส่วนประกอบเทคโนโลยีที่สำคัญของ 5G ได้รับการพัฒนาอย่างไรเพื่อรับมือกับความท้าทายเชิงกลยุทธ์เหล่านี้ เราจะพิจารณาเรื่อง 5G New Radio (NR), 5G Next Generation Core (NGC), Multi-Access Edge Computing (MEC) และ Fixed Wireless Access (FWA) เป็นพิเศษ ในแง่ของปัญหาที่แก้ไขได้ โอกาสใหม่ๆสำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย และผลต่อเครือข่ายองค์กร

Source: https://blogs.arubanetworks.com/solutions/what-is-5g/

NEW ARTICLES

มาใช้แอพมือถือในการจัดการระบบ Wi-Fi

โลกมือถือมาถึงแล้ว จากที่เราเคยต้องนั่งโต๊ะคุยโทรศัพท์
เขียนอีเมล หรือทำสไลด์พรีเซ็นต์ สมาร์ทโฟนมาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง จนวันนี้เราสามารถวิดีโอแชทจากรถยนต์
(ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง) แก้ไขเอกสารได้อย่างรวดเร็วบนอุปกรณ์มือถือไปด้วย
แล้วอีกไม่นานการฝากเช็ค การจองตั๋วเดินทาง และติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆก็จะทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน

Read More »

คุณก็สามารถมี Wi-Fi ที่ “Always-On”

เมื่อนักเรียนได้นั่งจิบกาแฟยามบ่ายไปพร้อมกับทำการบ้านไป
พวกเขาต้องการเข้าใช้เครือข่ายได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่นั่งรอพบแพทย์แล้วอยากดูวิดีโอสตรีมฆ่าเวลา
สำหรับพนักงานองค์กร Wi-Fi มีความสำคัญที่ต้องรองรับกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่ระบบแคชเชียร์ไปจนถึงระบบตอกบัตรเข้า-ออก

Read More »

คำถามสำคัญ 8 ข้อที่ต้องถามเมื่อธุรกิจขนาดเล็กเลือกซื้อ Wi-Fi

การดำเนินธุรกิจทุกวันนี้ต้องใช้อินเทอร์เน็ตไร้สาย
พนักงานต้องการอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อและทำงานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นตอนคิดราคาขาย นับสินค้าคงคลัง
หรือการจ่ายเงินเดือน ลูกค้าและแขกผู้เข้าพักต้องการตรวจสอบราคาห้องพัก (และราคาที่อื่น)
ลูกค้าที่นั่งรอการนัดหมายอยู่อาจต้องการดูวิดีโอสตรีมทางอินเทอร์เน็ต หรือเพียงเปิดโซเชียลมีเดียเพื่อรับข้อมูลล่าสุด

Read More »

5G คืออะไร?

เราได้เห็นสถาปัตยกรรมระบบเครือข่าย 5G กับประโยชน์ต่อองค์กรที่ต้องการใช้ Wi-Fi 5G การทำความเข้าใจ 5G และบทบาทต่อองค์กรช่วยเตรียมการรับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ข้อจำกัดทางกายภาพ ความพร้อมในเชิงพาณิชย์ และความคาดหวังของตลาด

Read More »

Forrester ยกให้ Aruba เป็นผู้นำคลื่นลูกใหม่

Forrester กล่าวในรายงานล่าสุด The Forrester New Wave™: Wireless Solutions, Q3 2019 – The Eight Solutions That Matter Most And How They Stack Up ยกให้ “Aruba เป็นผู้นำ” เพื่อช่วยให้ทีมงานด้าน infrastructure และ operation เลือกคู่ค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการ Wi-Fi ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในการเชื่อมต่ออุปกรณ์และโปรโตคอล IoT ที่หลากหลายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอล

Read More »