Get Maximum speed out of your Dual 5 GHz network

ในหนังเรื่อง “Fast and Furious” – นักแข่ง drag racer ปรับรถให้ใช้เครื่องยนต์เสริมด้วยไนตรัสออกไซด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ของพวกเขาใช้ไนตรัสออกไซด์แทนที่จะใช้อากาศธรรมดาเพื่อเผาไหม้เชื้อเพลิงในอัตราที่สูงขึ้นและเพิ่มแรงม้า แต่รถมินิแวนหรือรถอื่นๆของคุณก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการนี้ได้เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนั้น

ในทำนองเดียวกันหากคุณต้องการปรับแต่งเครือข่ายไร้สายเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจาก 5 GHz ต้องตรวจสอบว่า AP ของคุณได้รับการออกแบบมาแล้ว ปีที่ผ่านมาเราได้โพสต์บล็อกเกี่ยวกับ AP ที่มี dual5GHz และได้อธิบายถึงความจำเป็นในการออกแบบเครือข่ายให้มีความครอบคลุม และความสามารถสูง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้คลื่นความถี่ 5GHz และ 2.4GHz

แต่เมื่อต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของ dual5GHz ล่ะ? เนื่องจากระดับเสียงและสัญญาณรบกวนระหว่างวิทยุในระบบdual5GHz AP มีสูงมาก AP เหล่านี้จึงต้องถูกออกแบบมาให้มีการใช้ใช้ประโยชน์จาก RF characteristics

เครื่องยนต์ของรถยนต์จะต้องถูกออกแบบมาเพื่อให้เพิ่มสมรรถนะได้ ระบบเน็ทเวิร์คแบบ dual 5GHz ก็ต้องออกแบบมาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นเช่นกัน แต่ในความเป็นจริงผู้ผลิตส่วนใหญ่อ้างว่ามี dual 5 GHz แต่ไม่มีการออกแบบที่เหมาะสม

จนบัดนี้

เสียงรบกวนระหว่างเสาอากาศ

สาเหตุหลักของเสียงรบกวนคือข้อต่อระหว่างเสาอากาศ นอกจากวิทยุจะใช้เสาอากาศที่ชี้ทิศทางอย่างแม่นยำออกไปในทิศทางที่ต่างกัน และ/หรือ มีระยะห่างระหว่างเสาอากาศหลายฟุตแล้ว ทางอื่นจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถแยกระดับเสียงรบกวนออกได้ ประสิทธิภาพการทำงานจึงลดลง อย่างไรก็ตามเราต้องลดเสียงรบกวนให้ได้อย่างน้อย 60 dB เพื่อให้ได้สัญญาณที่ชัดเจน

ทางเลือกในการลดเสียงรบกวนมีอะไรบ้าง?

เรามีหลายมาตรการอยู่เพื่อลดเสียงรบกวน: เพิ่มระยะห่างระหว่างเสาอากาศบนวิทยุสองตัว ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราต้องร่ายเวทมนตร์เสกให้มันอยู่ในAP กล่องเดียวกันให้ได้ หรือกรองเสียงรบกวนระหว่างวิทยุสองชุด และเนื่องจากเราไม่มีไม้กายสิทธิ์เราจึงต้องทำในแบบหลัง

Aruba AP 340 ซีรี่ส์รุ่นใหม่เท่านั้นที่มี dual-5GHz แบบแรกและแห่งเดียวในตลาดที่ได้รับการออกแบบมาจากศูนย์เพื่อกรองสัญญาณรบกวนระหว่างวิทยุทั้งสองชุด การออกแบบของเราประกอบด้วยการกรองที่มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มระดับ noise suppression ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุดเมื่อทำงานในแบบ dual5GHz ช่วยให้เราได้สมรรถนะเต็มประสิทธิภาพ

Picture1.png

Dual 5 GHz เท่ากับเพิ่มความสามารถให้ 802.11acได้เท่าตัว

ระบบการกรองที่มีใน AP รุ่นใหม่นี้ทำให้เราเพิ่มสมรรถนะได้เท่าตัว ผู้ใช้งานสองคนในระห่างเท่ากันจาก Aruba 340 จะได้รับสัญญาณแรงเท่ากันและthroughput เท่ากันบนวิทยุทั้งสองอันซึ่งทำงานเป็นอิสระจากกันแบบasynchronous ไม่ฉุดการทำงานกันเอง

Picture1-AP.pngPicture1-2.png

ขยายมุมมองไปที่ระบบเครือข่ายทั้งหมดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ตามที่ Aruba ได้เคยกล่าวไว้แล้วว่าเครือข่ายไม่สามารถใช้วิทยุสองเครื่องขนาด5 GHz ในทุก AP ได้ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูการออกแบบเครือข่ายทั้งหมด นอกเหนือจากการกรอง Aruba AP 340 ใช้คุณลักษณะต่อไปนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพการทำงาน:

  1. มีnetwork solution ที่ดีที่สุด และปรับให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากคลื่นวิทยุทุกความถี่ (2.4GHz และ 5GHz) ตามความสามารถของ client
  2. ปรับจำนวนวิทยุที่ทำงานใน 5GHzให้เหมาะ โดยมีAruba AirMatchจัดการวิทยุได้อย่างชาญฉลาดใน 2.4GHz, 5GHzและที่วางอยู่ใน monitor และ test เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับเครือข่าย
  3. จับคู่วิทยุตามความต้องการของผู้ใช้ด้วยเทคโนโลยีClientMatchที่Aruba ถือสิทธิบัตร เรามั่นใจได้ว่าวิทยุจะถูกจับคู่ได้ตามความต้องการของผู้ใช้ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ ระบบอัจฉริยะนี้ช่วยให้เครือข่าย Aruba สามารถตั้งวิทยุ dual-band (4GHz และ 5GHz) หรือโหมดdual-5GHz ตามความหนาแน่น คลื่นรบกวน และความสามารถทางวิทยุของclient โดยไม่จำเป็นต้องให้ IT admin มาคอยทำการปรับแต่งระบบให้ ทำให้ได้เน็ทเวิร์คที่ครอบคลุมพื้นกว้างที่สุดและความสามารถที่ให้ผลที่เหนือกว่า และหลีกเลี่ยงจุดอ่อนของRF จากแบบอื่นๆ

 

เรียนรู้เพิ่มเติม

ถ้าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสนใจที่จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเราทำอย่างไรในการเพิ่มศักยภาพเป็นสองเท่าด้วยdual 5GHz โปรดติดต่อ Eric Johnson’s (หรือที่เราหลายคนเรียกเขาว่า “Dr. RF”เพราะความรู้ความเชี่ยวชาญของเขานั่นเอง) บล็อก “Arubaทำอย่างไรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AP ที่มี Dual 5GHz

อ่านเอกสารข้อมูลAP 340 series

Source : https://community.arubanetworks.com/t5/Technology-Blog/Get-Maximum-speed-out-of-your-Dual-5-GHz-network/ba-p/356434

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *