โอกาส 3 ทางที่อุปกรณ์มือถือช่วยส่งเสริมธุรกิจค้าปลีก

ผู้เขียนไม่ค่อยชอบไปเดิน shopping แต่สมัยนี้ online shopping มักจะไม่มีการคิดค่าส่งของไปยังผู้ซื้อ คนที่อยู่ในวงการเทคโนโลยีอย่างผู้เขียนจึงชอบมากๆ ยังไงก็ตามเมื่อไหร่ได้ไปซื้อของเองตามร้านค้าผู้เขียนมักจะมองหาประโยชน์เพิ่มเติม และเพราะผู้เขียนเองเป็นคนทำงาน support ให้แอ๊ปมือถือ Meridian ของ Aruba (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hewlett Packard Enterprise) ผู้เขียนก็อดคิดไม่ได้ว่า ผู้ค้าปลีกจะสามารถได้ประโยชน์ถ้าให้ลูกค้าในร้านได้ใช้อุปกรณ์มือถือในร้านค้าได้

เมื่อเดือนที่แล้วผู้เขียนได้ไปชมงานประจำปีชื่อ Retail’s Big Show ที่ Javits Center ที่ New York City งานนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่โดย National Retail Federation (NRF) ดึงดูดผู้เข้าชมได้ถึง 35,000 ราย มาชมสินค้าหลากหลายจากผู้แสดงสินค้าถึง 500 ราย แสดงสินค้าตั้งแต่ PoS (point-of-sale) จนถึง virtual reality ที่ล้ำหน้าจนสามารถช่วยผู้ขายเสื้อผ้าแสดงสินค้าเสมือนลูกค้าได้ใส่อยู่

นานมาแล้วที่ร้านค้าได้หาทางใช้ technology เพื่อเอาชนะร้านค้า online ต่างๆ ด้วยศึกษาการเข้าชมร้านและวิสัยของลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละคน ในกรณีแบบนี้สินค้าที่เราวางแสดงที่บูธของเราเสนอแนวทาง 3 อย่างที่สามารถใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

1. ที่ Aruba บูธเรามีการใช้แอ๊ปบนมือถือ Wi-Fi อัจฉริยะ ด้วย Aruba Wi-Fi โดยมีสินค้าที่ partner ของเรา Skyfi ที่มาพร้อมกับ Aruba Location Engine (ALE) ที่เมื่อนำไปใช้ในร้านค้าก็สามารถรายงานได้ว่ามีลูกค้าจำนวนเท่าใดที่เดินผ่านไปมาใกล้ๆร้านหรือเข้ามาในร้าน ข้อมูลเหล่านี้ไม่แสดงตัวตนแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเพื่อให้เจ้าของร้านได้ทราบ customer traffic

2. สำหรับร้านค้าที่ใช้ Aruba Wi-Fi นั้นระบบจะสามารถเลือกที่จะให้ Wi-Fi แก้ผู้เข้าชมร้าน ซึ่งผู้เข้าชมจะมีการ register เข้าระบบอย่างปลอดภัยด้วย Aruba ClearPass เมื่อ login แล้วลูกค้าจะสามารถเลือกได้ว่าจะ download แอ๊ปมือถือจากทางร้านค้าพร้อมคำเชิญชวนให้ใช้แอ๊ปมือถือนี้ด้วยคูปองหรือส่วนลดที่น่าสนใจ ทั้งนี้ระบบจะได้เริ่มการเก็บข้อมูลลูกค้าและอุปนิสัยการเลือกซื้อต่อไป

3. หลังจากลูกค้า install แอ๊ปแล้วการศึกษาอุปนิสัยการเลือกสินค้าก็จะง่ายขึ้นเพื่อศึกษาว่าใครเป็น frequent guest (แขกประจำ) หรือ reward program (ลูกค้าพิเศษ) ข้อมูลที่ได้จากทั้งร้านค้า online และร้านค้าจริงเข้าด้วยกันจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าและเพิ่มความประทับใจเมื่อเข้าเยี่ยมชมที่ร้านค้าได้ถูกต้อง

ทั้งอุปกรณ์อย่าง Aruba Beacons และแอ๊ปมือถือที่พัฒนาบน Meridian Mobile App Platform รวมกันร้านค้าใหญ่ๆเช่นร้านค้าที่มีหลายๆชั้นก็สามารถให้ลูกค้าเดินหาสินค้าที่ต้องการได้เองจากการนำอย่างแม่นยำชนิด turn-by-turn ของแอ๊ปมือถือ

ลูกค้าที่อยู่ภายในร้านเมื่อต้องการความช่วยเหลือก็ไม่ต้องใช้โทรศัพท์ภายในแล้วรอคอยพนักงานอีกต่อไป เขาสามารถขอความช่วยเหลือผ่านทางแอ๊ปได้ พนักงานขายที่ใกล้ที่สุดเมื่อได้รับคำสั่งแล้วก็สามารถใช้แอ๊ปนำทางไปหาลูกค้าได้โดยตรงแม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้อยู่กับที่ก็ตาม!

การสื่อสารแบบ Push notification เมื่อทราบจุดตำแหน่งของลูกค้าก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวจากทางร้านค้ามากขึ้นด้วยข้อความทักทาย คูปอง ส่วนลดพิเศษ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าเลือกชมเลือกซื้อสินค้า

ปัจจุบันร้านค้าปลีกต่างๆกำลังมองหาทางที่จะใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ในการแข่งขันกับร้านค้า online ต่างๆ และเทคโนโลยีทางด้านอุปกรณ์มือถือได้มีการพัฒนามาอย่างมากหากนำมาใช้ควบคู่กับการศึกษาข้อมูลความชอบ อุปนิสัยการเลือกสินค้าของลูกค้าก็จะเพิ่มความพึงพอใจและเพิ่มความรู้สึกถึงความใส่ใจในความต้องการของลูกค้า ดังที่กล่าวไว้เป็นตัวอย่างถึง 3 วิธีข้างต้นซึ่งร้านค้าปลีกสามารถเลือกใช้บางอย่างหรือทั้งหมดก็ได้

Source: http://community.arubanetworks.com/t5/Technology-Blog/Top-3-Opportunities-for-Mobile-Engagement-in-Retail/ba-p/286297

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *